Skip to content
Cyflwyno Prentisiaethau Yng Nghymru

Yn y gyfres ddiweddaraf Talent Leaders Talking gyda Phrifddinas-Ranbarth Caerdydd mae ein Prif Swyddog Gweithredol Grant Santos yn trafod pa ran y mae prentisiaethau’n ei chwarae yn sgiliau dyfodol De-ddwyrain Cymru.

Yn y drafodaeth hynod ddiddorol hon, rydym yn archwilio sut y gall rhaglenni prentisiaeth hynod amrywiol ac eang adeiladu llwyddiant cynaliadwy i gyflogwyr a gweithwyr fel ei gilydd yn ein rhanbarth a thu hwnt.

Ar ôl 25 mlynedd yn y gofod prentisiaeth, gallaf ddweud yn sicr fod y rhaglenni hyfforddi a datblygu gwerthfawr hyn yn fwy cyffredin nag yr oeddent. Maent yn cael eu cydnabod yn ehangach am y manteision y maent yn eu cynnig i’r dysgwr a’r gweithiwr.

“Yng Nghymru rydym wedi cynyddu prentisiaethau Lefel 4 a 5 yn sylweddol, sydd yn aml yn gam tuag at radd. Rydym wedi gweld sectorau newydd fel Cyber, Fintech a Medtech yn esblygu, gan helpu i ysgogi twf prentisiaethau hyblyg. Ac rydym ni wedi croesawu pwyslais Llywodraeth Cymru ar brentisiaethau pob oed, a’r ymrwymiad i’r Warant Ieuenctid ar gyfer pobl ifanc 18-24 oed. Nid yw llawer o bobl yn sylweddoli bod prentisiaethau ar gyfer unrhyw un 16 oed a hŷn. Nid ydynt ar gyfer y rhai sy’n gadael yr ysgol yn unig, ac maent yn berffaith ar gyfer y rheini sydd eisoes mewn rôl swydd sydd am hybu eu sgiliau a’u gwybodaeth mewn maes penodol.

“Mae hynny i gyd yn hynod galonogol – ond mae digon o le i wella a lle i dyfu.

“Mae llai nag 20 y cant o gyflogwyr yn cymryd rhan mewn prentisiaethau yma ym Mhrifddinas-Ranbarth Caerdydd ac – yn meiddio dweud hynny – mae gennym ni elfen o snobyddiaeth o hyd ynghylch prentisiaeth sy’n llai gwerthfawr na gradd.

Yn syml, mae’n rhaid i ni roi’r gorau i feddwl felly, nid yn lleiaf oherwydd gallwch chi wneud y ddau. Dechrau fel prentis a phan fydd yr amser yn iawn, symud ymlaen i radd. Mae hyd yn oed llawer o ddysgwyr, sy’n astudio gradd ac yna’n uwchsgilio gyda phrentisiaeth wedyn. Mae pob math o addysg yn werthfawr a dylid ei ddathlu yn gyfartal.

Pam mae prentisiaeth yn iawn i gynifer o bobl

“Dechreuais fy ngyrfa fy hun yn hyfforddi ar brentisiaeth Lefel 4 cyn mynd ymlaen i brifysgol. Mae’n bwysicach nag erioed i bobl gael y cyfleoedd a’r hyfforddiant sy’n iawn iddyn nhw ar unrhyw adeg benodol. Mae llwybr bywyd pawb yn wahanol. Mae cynnydd pawb yn wahanol. A dyna pam mae prentisiaethau mor iawn i gynifer o bobl. Maen nhw’n cynnig llwybr sy’n caniatáu i bobl wneud y daith mewn ffordd sy’n gweddu orau iddyn nhw.

“Mae’n anodd goramcangyfrif gwerth y profiad dysgu a gafwyd drwy brentisiaeth. Mae popeth mewn cyd-destun oherwydd eich bod yn dysgu yn y swydd. Mae popeth yn gwneud synnwyr oherwydd mae’r dysgu’n adlewyrchu’ch realiti gweithio. Mae’n ymarferol, wedi’i seilio ac wedi’i gefnogi’n llawn. Rydych chi’n gweithio gyda phobl brofiadol sydd ‘wedi bod yno’ ac sy’n gallu trosglwyddo eu doethineb a’u harbenigedd mewn ffordd sy’n berthnasol ac yn ddefnyddiol. Rydych chi hefyd yn cael eich talu wrth ddysgu; na ellir eu hanwybyddu o ystyried y lefelau cynyddol o ddyled, benthyciadau myfyrwyr prifysgol a chostau byw cynyddol yn ein cymdeithas.

“Er mwyn gwneud y gorau o’r cyfle sydd gennym yn ein rhanbarth – i ddod â chymaint o bobl â phosibl i amgylchedd dysgu, ennill a gweithio gwych – mae angen i ni wneud yn siŵr bod ein prentisiaethau mor gynhwysol â phosibl. Ni allwn fforddio gwario ein holl egni ar y prentisiaethau uwch yn unig, ar Lefel 4 a 5. Mae rhywun sy’n dod i mewn i’r diwydiant ar Lefel 2 yn cael pob cyfle i fod yn rhedeg tîm neu adran ymhen ychydig flynyddoedd neu’n syml yn gwneud gwaith gwych na phobl eraill. Mae angen inni helpu pobl i fanteisio ar yr holl gyfleoedd hynny, ar bob lefel.

“Mae prentisiaethau Lefel 2 yn arbennig o bwysig i adeiladu’r piblinellau talent sydd eu hangen arnom ar gyfer Gofal Cymdeithasol a’r Sector Iechyd. Mae’r rhain yn swyddi sy’n dod ag urddas i filiynau o bobl sydd angen gofal – ac yn aml iawn yn newid bywydau’r bobl sy’n hyfforddi i wneud y swydd. Felly mae pob un o’n prentisiaethau mor bwysig â’i gilydd ac mae’n dda gweld Llywodraeth Cymru yn ymrwymo i greu 125,000 o brentisiaethau pob oed yn ystod tymor y Senedd hon – cynnydd o 25%. Rhaid inni barhau i adeiladu’r momentwm yr ydym yn dechrau ei gael y tu ôl i’r rhaglenni newidiol hyn.

 

Gwrando ar ddysgwyr a chyflogwyr i wneud pethau’n iawn

“Mae’r pandemig wedi tanio ein gallu i gyflwyno prentisiaethau’n ddigidol o nifer o flynyddoedd, sy’n gadarnhaol iawn. Ond tynnodd y pandemig sylw hefyd at bwysigrwydd gofal bugeiliol – rhywbeth rydyn ni bob amser wedi bod yn dda yn ei wneud. Rydym yn gweithio mewn llawer o wahanol sectorau ac ar ôl y cloi i lawr rydym wedi ymgorffori rhai o’r arferion technolegol yn ein hyfforddiant – ond mae’n amlwg bod dull cyfunol yn hanfodol.

“Mae rhyngweithiad dynol hyfforddiant wyneb yn wyneb, sesiynau un-i-un a gweithdai grŵp yn hollbwysig. Felly bydd yr ychydig flynyddoedd nesaf yn ymwneud â chael y cyfuniad hybrid yn union gywir: deall galluoedd llawn technoleg, gwrando ar ein dysgwyr a sefydliadau cwsmeriaid am yr hyn sydd orau iddyn nhw. Rydyn ni wedi gwybod erioed nad yw un maint yn addas i bawb – a nawr mae gennym ni’r cyfle i’w deilwra i bawb.

“Mae’r dull partner hwn o wrando a dysgu wrth wraidd y ffordd rydym yn gweithio gyda chyflogwyr. Mae’n sgwrs wahanol iawn i’r un trafodaethol yn unig. Rydym yn deall i ble mae eu busnesau yn mynd, eu prif heriau ar gyfer y 12 mis nesaf a sut y gallwn eu cefnogi orau.

“Mae hynny’n golygu bod yn bartner dysgu gwirioneddol – gweithio gyda chyflogwyr mewn cydweithrediad dwy ffordd, dileu’r boen, gofyn y cwestiynau sy’n sylfaenol i lwyddiant eu sefydliad. Beth yw’r pethau sy’n eu dal yn ôl? Beth maen nhw eisiau ei gael o’r rhaglenni? Sut y gallwn ni newid ac addasu prentisiaeth fel ei bod yn ychwanegu mantais gystadleuol iddynt? Os byddwn yn gwneud pethau’n iawn, mae’n drawsnewidiol – gan greu cynnig gwerth gwirioneddol.

 

Mynd o dda i fawr

“Pa mor dda allwn ni fod os ydym yn cofleidio’n llawn holl bosibiliadau darpariaeth prentisiaeth? Mae’r potensial bron yn ddiddiwedd – ac mae angen i’r broses o wireddu’r potensial hwnnw ddechrau yn yr ysgol, gydag athrawon a chynghorwyr gyrfaoedd yn deall ac yn esbonio’r ddewislen lawn o opsiynau i cael ei archwilio gan bawb.

“Dylai pob myfyriwr a disgybl fod yn gyffrous i archwilio pob opsiwn gyda meddwl agored, gan ddewis y llwybr sy’n iawn iddyn nhw. Pe baent yn gwneud hynny, gwn y byddai’r galw am brentisiaethau’n cynyddu. Byddai cyflogwyr a Llywodraeth Cymru wedyn yn cynnig mwy o gefnogaeth yn esbonyddol ac yn creu stori lwyddiant hunanbarhaol sy’n gynaliadwy ac yn dda i bawb.

“Pe bai’r cyfle cyfartal hwnnw’n dod yn bolisi a’r ffordd yr oeddem yn gwneud pethau yng Nghymru – a’n bod yn ymgorffori cymhellion hirdymor i gyflogwyr groesawu prentisiaethau’n llawn – byddai ein rhanbarth yn meithrin y piblinellau talent sydd eu hangen arnom. Byddem yn gweld pawb, o gyflogwyr a gweithwyr i gymunedau a’r economi, yn cael y cyfle i fod y gorau y gallant fod.”

 

Dysgwch yn y swydd, astudiwch brentisiaeth

 

 

 

 

 

9th Chwefror 2024

Hyrwyddo Gyrfaoedd yn y Sector Gofal Plant Trwy Brentisiaethau

8th Chwefror 2024

Taith Awyr Uchel: Dal i Fyny â Phrentisiaid Sky, Flwyddyn yn Ddiweddarach

5th Chwefror 2024

Llwybr at Lwyddiant: Datblygu Gyrfa gyda Phrentisiaethau

16th Ionawr 2024

Mae Grŵp Hyfforddiant Educ8 yn eiriol dros brentisiaethau yn wyneb toriadau posibl yn y gyllideb

Sgwrsiwch â ni

Skip to content